• 0966 243 066
  • hello@sokfarm.com

Các dòng gia vị giảm muối

Hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh lý tim mạch, bệnh lý thận ngày càng tăng cao và dần trở thành vấn đề sức khỏe nhận được nhiều sự quan tâm. Một trong những nguyên nhân của các bệnh lý này là thói quen ăn mặn của người dân Việt Nam. Với mong muốn thay đổi thói quen này, các chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo giảm mặn giảm muối trong chế độ ăn của người dân.

Chế độ ăn nhạt phù hợp là cung cấp đủ lượng muối, natri mà cơ thể cần chứ không phải hạn chế hoàn toàn muối. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo lượng muối nạp vào của 1 người chỉ nên dưới 5g muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê). Tuy nhiên, những nhóm đối tượng sau thì ít hơn:

Trẻ nhỏ: 0,3 - 1,5g muối/ngày.

Người cao tuổi (trên 50 tuổi): <3,2g muối/ngày.

Bệnh nhân mắc bệnh thận, đái tháo đường, cao huyết áp: <3,2g muối/ngày.

Tuy nhiên, thói quen cần rất nhiều thời gian để thay đổi. Theo đó các nhà sản xuất đã cho ra các dòng gia vị giảm muối để hỗ trợ người tiêu dùng có thể giảm đáng kể lượng muối nạp vào nhưng không phải cắt giảm quá nhiều gia vị trong chế độ ăn, vẫn đảm bảo được sự ngon miệng. Sokfarm sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về các dòng sản phẩm này nhé!

1. Muối giảm mặn


Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), natri (chiếm 40% trong muối ăn) là một khoáng chất thiết yếu giúp cân bằng chất lỏng, xung thần kinh và hỗ trợ các chức năng cơ bắp. Cơ thể chúng ta cần natri, tuy nhiên, nếu hấp thu quá nhiều natri sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Muối giảm mặn hay muối thay thế là các loại muối có thành phần ít natri trong khi duy trì một hương vị tương tự, dùng để thay thế muối ăn (NaCl). Muối thay thế thường có thành phần chủ yếu là kali chloride với liều tối đa được khuyến cáo cao hơn so với sử dụng muối natri.

Ưu điểm


  • Hàm lượng Natri thấp: Các sản phẩm muối truyền thống là thực hiện phản ứng tách muối NaCl với nước và các loại muối khác trong nước biển. Sản phẩm muối giảm mặn có nguyên liệu đầu vào là muối truyền thống, sau đó tiến hành tạo ra muối NaCl bằng thiết bị cô đặc, phần dung dịch còn lại sau bước cô đặc sẽ được kết tinh lạnh ở nhiệt độ thích hợp để tạo ra muối MgSO4 và KCl. Hàm lượng NaCl chứa trong sản phẩm này chỉ dao động từ 50-70%.
  • Vị mặn dịu nhẹ: Muối dinh dưỡng giàu khoáng không mặn gắt như muối Natri thông thường, nhưng vẫn giữ được vị mặn dịu để người dùng luôn cảm thấy ngon miệng.
  • Bổ sung khoáng chất: bổ sung vi khoáng Magie, Kali, Canxi, …và hơn 60 khoáng chất khác nhau từ nước biển, giúp cân bằng khoáng chất cho cơ thể.
  • Không chứa chất bảo quản, chất điều vị, chất tạo màu
  • Nguy cơ tim mạch thấp: Vì muối chứa hàm lượng Natri thấp nên không gây tình trạng giữ nước trong các mạch máu, tăng áp lực và nguy cơ gây vỡ mạch máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ về tim mạch.

Nhược điểm


Không phù hợp với người có vấn đề về bài tiết Kali:

  • Ở những người lớn tuổi, quá trình lão hóa tự nhiên làm giảm chức năng thận cũng như quá trình thải Kali qua thận. Và việc đưa kali trực tiếp vào cơ thể như một loại gia vị sẽ khiến tình trạng này nặng nề hơn.
  • Tuy nhiên, cũng có các bệnh lí và các loại thuốc có thể làm giảm khả năng bài tiết kali của cơ thể, do đó làm tăng nguy cơ gây tử vong do tăng kali máu. Những người có bệnh thận, tim, hay bệnh tiểu đường không nên sử dụng sản phẩm muối thay thế mà không có chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng muối thay thế có thể dẫn đến tăng Kali ở người bệnh dùng thuốc lợi tiểu giữ kali, ức chế men chuyển và người bệnh bị suy thận mạn. Những người mắc các bệnh lý này nếu được phép sử dụng chất thay thế muối cần chú ý kiểm tra kali máu thường xuyên.


Gia vị thay thế muối là một trong những lựa chọn mới cho người tiêu dùng  

Muối dinh dưỡng ngày càng phổ biến

2. Nước tương giảm muối


Bằng kỹ thuật mát-xa hoa dừa truyền thống của người Khmer, Sokfarm đã chắt chiu những giọt mật hoa dừa tinh tuý, ngọt lành từ những búp hoa dừa tại vùng dừa ngập mặn tỉnh Trà Vinh – Việt Nam, tạo nên sản phẩm Nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm, một loại nước chấm được lên men tự nhiên từ muối biển và mật hoa dừa.

Ưu điểm


  • Nước tương giảm muối đến 50% so với nước tương từ đậu nành: Bằng kỹ thuật thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer, người thợ mát-xa, cắt mặt và thu mật hoa dừa 2 lần/ngày. Rồi mật được thu gom và vận chuyển về nhà máy chế biến theo quy trình sản xuất 1 chiều, sau đó tiến hành lọc và nấu thanh trùng mật hoa dừa, phối trộn với muối biển và 3 tháng ủ lên men tự nhiên.
  • Phù hợp với người dị ứng đậu nành hoặc Gluten: Nước tương không từ đậu nành (SOY FREE), không chứa gluten (GLUTEN FREE), chỉ chứa mật hoa dừa và muối biển.
  • Vị Umami tự nhiên: vì không dùng các chất phụ gia để điều chỉnh hương vị nên nước tương có mùi vị thơm ngọt từ mật hoa dừa.

Nhược điểm


  • Giá thành cao: thời gian sản xuất kéo dài, nguyên liệu hữu cơ là những yếu tố tác động đến giá thành sản phẩm. Giá 1 chai nước tương mật hoa dừa khoảng 86.000 - 150.000 ngàn đồng.
  • Thời gian bảo quản ngắn: vì không chứa chất bảo quản nên sản phẩm có hạn sử dụng 1 tháng kể từ khi mở nắp, ngắn hơn nước tương truyền thống có thể lên đến 12 tháng.


Nước tương mật hoa dừa hữu cơ Sokfarm ít mặn hơn 50% so với nước tương từ đậu nành 

Các dòng gia vị giảm muối đang được quan tâm và phát triển nhiều hơn với mong muốn giảm lượng Natri nạp vào hàng ngày của người tiêu dùng. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ về từng loại sản phẩm để có lựa chọn phù hợp, cải thiện và nâng cao sức khỏe. Đừng sử dụng một sản phẩm mà bạn chưa biết được nguy cơ có thể có của nó nhé!

Nguồn tham khảo: https://web.archive.org/web/20101011120814/http://www.iom.edu/~/media/Files/Activity%20Files/Nutrition/DRIs/DRI_Electrolytes_Water.pdf 

Bạn cần Đăng nhập blog.or Đăng ký blog.to_comment.

Danh sách bình luận (0)